• Tác hại của rượu bia nguy hiểm như thế nào đối với lá gan ?

    Hiện nay, có khoảng 35% dân số Việt Nam (hơn 33,6 triệu người) có sử dụng rượu bia, trong đó số người thường xuyên dùng chiếm đến 25%. Tác hại của rượu bia khiến lá gan bị hủy hoại nghiêm trọng, dẫn đến các chứng bệnh nguy hiểm về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan (chiếm 10% nguyên nhân tử vong ở nam giới độ tuổi 48 - 70 tại Việt Nam)

    Tầm quan trọng của lá gan đối với cơ thể
     
    Lá gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể (nếu không tính tới da). Là cơ quan nhận nhiệm vụ lọc qua mọi loại thức ăn, đồ uống đi vào cơ thể. Dưới đây là một số nhiệm vụ quan trọng của gan:
     
    • Giải độc và bài tiết các chất độc trong cơ thể như rượu bia, hóa chất.
    • Sản sinh các enzym và mật để tiêu hóa, biến đổi thức ăn thành những chất cần thiết cho sự sống và phát triển của cơ thể.
    • Chuyển hóa các thuốc được hấp thụ từ đường tiêu hóa thành dạng cơ thể dùng được.
    • Sản xuất ra nhiều chất quan trọng sử dụng cho cơ thể
     
    Nhưng khi cơ thể hấp thụ quá nhiều các độc chất có trong  thực phẩm nhiễm hóa chất hoặc do tác hại của rượu bia khi uống quá độ, dẫn đến lá gan hoạt động vượt quá khả năng, khi đó gan không những không làm được chức năng của mình mà còn bị hủy hoại nghiêm trọng. Và khi lá gan bị tổn thương thì mọi hoạt động sẽ bị rối loạn, gây nguy hiểm đối với cơ thể và sức khỏe của chúng ta.
     
    Lá gan có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta
    Lá gan có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta
     
     
    Tác hại của rượu bia ra sao đối với lá gan của chúng ta?
     
    Khi nào được xem là uống nhiều rượu bia? Dưới đây là các số liệu cụ thể cụ thể ở nam giới và nữ giới:
    • Nam giới uống > 30g cồn/ngày trên 24 tháng
    • Nữ giới uống > 20g cồn/ngày trên 24 tháng
    Theo quy ước 1 ly (30ml) rượu mạnh (40 độ), 1 ly (100ml) rượu vang (13 độ), 425ml bia hơi (2.7 độ), 285ml (4.9 độ) chai hoặc lon bia sẽ chứa 10g cồn.
     
    Một trong những tác hại của rượu bia chính là khi uống vào, chất cồn sẽ được hấp thụ nhanh chóng qua niêm mạc dạ dày và ruột đi vào trong máu. Chỉ có khoảng 11% lượng cồn là đào thải qua nước tiểu, mồ hôi, hơi thở. 89% còn lại trực tiếp đi vào gan, khiến gan bị nhiễm độc rất nặng, gây hại cho cơ thể.
     
    Tác hại của rượu bia khi uống quá nhiều cũng khiến tế bào Kupffer của gan bị kích hoạt quá mức, phóng thích ra các chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β…làm tổn thương tế bào gan, khiến chúng bị hủy hoại và chết nhanh chóng. Thống kê cho thấy, mức độ hủy hoại gan của các chất gây viêm do tế bào Kupffer tiết ra lớn hơn nhiều so với độc chất từ rượu bia.
     
    Nhiệm vụ chính của gan là giải độc cho cơ thể, nhưng do tác hại của rượu bia khi uống quá nhiều dẫn đến tế bào gan bị hư tổn và chết khiến gan bị suy yếu chức năng giải độc. Các độc tố tồn đọng trong gan ngày càng nhiều làm gan bị hủy hoại càng nặng hơn. Tình trạng nhiễm độc sẽ tăng dần và ảnh hưởng trên diện rộng, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm tại gan cũng như toàn cơ thể.
     
    Sử dụng rượu bia thường xuyên khiến gan bị tàn phá nặng nề
    Sử dụng rượu bia thường xuyên khiến gan bị tàn phá nặng nề
     
    Tác hại của rượu bia gây ra các bệnh lý gì ở gan?
     
    Gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan là các bệnh lý điển hình do tác hại của rượu bia gây ra. Các bệnh lý này không chỉ diễn ra tuần tự  mà có thể mắc chồng chéo. Người bị bệnh viêm gan do rượu có thể mắc gan nhiễm mỡ, hoặc vừa xơ gan vừa thấy biểu hiện viêm gan.
     
    Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. 30% trường hợp gan nhiễm mỡ có thể diễn tiến thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Tác hại của rượu bia khiến hơn 93% người thường xuyên dùng bị gan nhiễm mỡ.
     
    Viêm gan là tình trạng gan bị tổn thương, đặc trưng bởi sự hiện diện của các tế bào viêm. Tác hại của rượu bia nếu tiếp tục uống đối với người bị viêm gan sẽ làm gan ngày càng suy yếu nhanh hơn và nặng hơn. Mức độ nhẹ thường không có triệu chứng hoặc nếu có thì thể hiện ở chỉ số men gan trong máu. Khi viêm gan nặng lâu dần sẽ thành mãn tính, gây phá hủy tế bào gan và dẫn đến xơ gan. 
     
    Xơ gan là quá trình tổn thương gan lan tỏa mạn tính không hồi phục, đặc trưng bởi sự xơ hóa và hoại tử tế bào gan, hình thành nên những nốt bất thường ở gan. Tác hại của rượu bia đối với bệnh xơ gan chiếm đến 10% so với các nguyên nhân khác như rối loạn tiêu hóa, virus, di truyền.
     
    Ung thư gan là loại ung thư phổ biến trên thế giới, có tỉ lệ tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh ung thư. Tác hại của rượu bia là nguyên nhân hàng đầu trong các nguyên nhân gây ra ung thư gan. Nếu không điều trị nhanh chóng và đúng cách, bệnh nhân ung thư gan sẽ tử vong trong vòng 6-12 tháng kể từ khi có những triệu chứng đầu tiên.
     
    Tóm lại, việc lạm dụng rượu bia sẽ hủy hoại lá gan của chúng ta rất nhanh chóng và thầm lặng nếu chúng ta không bảo vệ lá gan của mình. Hiện nay Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ uống rượu bia đáng báo động. Trung bình mỗi người tiêu thụ 6,5 đơn vị rượu bia mỗi ngày, 26,8 đơn vị mỗi tuần, cao gấp 6,5 lần chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi năm người Việt tiêu thụ đến 3,5 tỷ lít bia và 72 triệu lít rượu. Đây là những con số đáng báo động, giải thích vì sao số lượng người mắc các bệnh về gan đang không ngừng tăng lên.
     
    Hạn chế sử dụng bia rượu sẽ giúp gan của bạn trở nên tốt hơn
    Hạn chế sử dụng bia rượu sẽ giúp gan của bạn trở nên tốt hơn
     
     
     
    Ngày đăng: 14-01-2020 1,862 lượt xem