• Tiền mãn kinh sớm là gì? Nguyên nhân và các dấu hiệu nhận biết

    Tiền mãn kinh là quá trình chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ, lúc này cơ thể sẽ không xuất hiện chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt sẽ mất đi và không còn khả năng sinh sản. Thời kỳ này thường đến trong khoảng 45 đến 55 tuổi. Mãn kinh được coi là sớm khi xuất hiện trước tuổi 40. Vậy dấu hiệu nào báo hiệu tiền mãn kinh sớm ?

    1. Tiền mãn kinh sớm là gì?

    Thông thường, thời gian bắt đầu giai đoạn tiền mãn kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau vì thể chất mỗi người mỗi kiểu. Tuy nhiên, theo thống kê, đa phần phụ nữ đối mặt với tuổi tiền mãn kinh khi ở độ tuổi 42 - 50. Giai đoạn tiền mãn kinh diễn ra ngắn hay kéo dài phụ thuộc vào nội tiết trong cơ thể mỗi người. Có người chỉ phải chịu thời kỳ này 2 - 3 năm, tuy nhiên cũng có người phải chật vật suốt 7 - 8 năm.

    Mốc đánh dấu thời kỳ tiền mãn kinh chấm dứt là khi người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh - được xác định sau 12 tháng liên tục không có kinh nguyệt. Giai đoạn tiền mãn kinh có nhiều thay đổi cả về chức năng sinh sản và tâm lý, gây nhiều phiền toái cho bản thân người phụ nữ cũng như gia đình. Các dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm cũng giống như các dấu hiệu của một giai đoạn tiền mãn kinh bình thường, chỉ khác nó xảy ra sớm hơn, trước 40 tuổi.

    Các dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm thường xảy ra trước 40 tuổi

    Các dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm thường xảy ra trước 40 tuổi

    >>> Xem thêm Angela Gold - thực phẩm bảo vệ sức khỏe làm chậm mãn kinh, chống lão hóa, tăng cường sinh lý nữ 

    2. Các dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm

    Thay đổi thời gian chu kỳ kinh nguyệt
    • Dấu hiệu chính của tiền mãn kinh sớm là các chu kỳ kinh nguyệt không đều, quá dài hoặc quá ngắn, lượng máu kinh nguyệt ra ít hoặc nhiều hơn và xuất hiện trước 40 tuổi. Cuối cùng, chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngừng hoàn toàn và không xuất hiện nữa.
     
    Nóng bừng hay bốc hỏa
    • Bạn có cảm giác nóng xuất hiện đột ngột, bốc hỏa trong thời gian ngắn, thường xảy ra ở mặt, cổ và ngực và có thể làm cho da bạn đỏ bừng và đổ mồ hôi.
     
    Đổ mồ hôi đêm
    • Bốc hỏa thường xuyên xảy ra vào ban đêm khiến bạn bạn bị đổ mồ hôi khi ngủ.
    Đổ mồ hôi đêm cũng là dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm
     
    Khó ngủ
    • Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh thường khó ngủ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh hơn so với bình thường.
     
    Giảm ham muốn tình dục
    • Khi lượng hormone estrogen suy giảm, phụ nữ trong giai đoạn này thường giảm ham muốn tình dục. Thêm vào đó, hormon này suy giảm gây tình trạng khô âm đạo, đau và ngứa hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục.
     
    Thay đổi cảm xúc
    • Phụ nữ tiền mãn kinh sớm thường thay đổi cảm xúc rất thất thường, khó kiềm chế cảm xúc. Đôi khi hay lo lắng, trầm buồn, cáu kỉnh hay nóng tính.
     
    Đánh trống ngực
    • Nhịp tim có thể tăng lên gây ra cảm giác đánh trống ngực ở những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.
     
    Loãng xương
    • Đây cũng là dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm. Hormon estrogen suy giảm gây mất lượng lớn canxi ra khỏi xương, gây loãng xương.
     
    3. Nguyên nhân tiền mãn kinh sớm
     
    Tiền mãn kinh sớm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp không thể xác định được nguyên nhân gây mãn kinh sớm. Có thể điểm một vài nguyên nhân chủ yếu như:
     
    Di truyền: Nếu mẹ của bạn có độ tuổi mãn kinh bắt đầu sớm, bạn có nhiều khả năng cũng sẽ mãn kinh sớm. Bởi vậy, việc biết được độ tuổi bắt đầu mãn kinh của mẹ có thể cung cấp những dữ liệu gợi ý về thời điểm mà bạn bắt đầu mãn kinh. Tuy nhiên, gene chỉ là một phần nguyên nhân của mãn kinh sớm.
     
    Một số yếu tố lối sống có thể có tác động vào tuổi bắt đầu mãn kinh của bạn. Một số nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn chay, không tập thể dục và thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu ngày cũng có thể gây tiền mãn kinh sớm.
     
    Không tập thể dục cũng là nguyên nhân gây ra tiền mãn kinh sớm
     
     
    Chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng có thể là yếu tố dẫn đến tiền mãn kinh sớm. Estrogen lưu trữ trong mô mỡ. Phụ nữ gầy yếu có ít dự trữ hormon estrogen hơn, bởi vậy có thể bị cạn kiệt lượng hormon này sớm hơn.
     
    Một số khiếm khuyết nhiễm sắc thể có thể dẫn đến tiền mãn kinh sớm.
     
    Hút thuốc lá có thể là nguyên nhân gây tiền mãn kinh sớm. Thuốc lá làm giảm lượng hormon estrogen trong cơ thể nữ giới, có thể gây ra tiền mãn kinh sớm.
     
    Dấu hiệu tiền mãn kinh sớm có thể là triệu chứng của bệnh tự miễn như bệnh tuyến giáp hoặc viêm khớp dạng thấp. Trong các bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch sẽ nhận nhầm một cơ quan trong cơ thể với các tác nhân lạ và tấn công cơ quan này. Việc mắc một trong các bệnh này có thể ảnh hưởng đến buồng trứng. Thời kỳ mãn kinh xảy ra khi buồng trứng ngừng hoạt động.
     
    Xạ trị và hóa trị trong điều trị ung thư có thể gây ra suy buồng trứng sớm. Điều này có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời. Nguy cơ tiền mãn kinh sớm của bạn sẽ phụ thuộc vào: tuổi tác, loại hóa chất điều trị hóa trị khác nhau có ảnh hưởng khác nhau đến buồng trứng. Nguy cơ phát triển tiền mãn kinh sớm nếu vị trí xạ trị ở não hoặc vùng chậu.
     
    Khi có các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm, chị em nên đi khám để được tư vấn cụ thể.
     

     

    Ngày đăng: 12-03-2020 907 lượt xem