• Trẻ thể trạng yếu nên ăn gì để tăng cân nhanh chóng?

    Khi lớn lên, trẻ nhỏ cần đạt được một mức cân nặng nhất định để phát triển tốt về vận động, thể chất và tinh thần. Để đánh giá đúng tình trạng của bé, mẹ nên dựa vào bảng cân nặng chiều cao chuẩn của trẻ (được WHO khuyến nghị). Tuy nhiên có nhiên có nhiều những nguyên nhân khác nhau khiến trẻ không đạt được mức cần nặng cần thiết, lâu dần trở nên gầy yếu. Với một kế hoạch cụ thể chi tiết, mẹ có thể giúp bé tăng cân trở lại bằng những thực phẩm dinh dưỡng và chế độ ăn khỏe mạnh.

    Với những thay đổi nhỏ trong bữa ăn hàng ngày mẹ đã có thể giúp bé nhận được lượng calo cần thiết cho nhu cầu phát triển của độ tuổi giúp bé đạt được mức cân nặng như mong muốn. Dưới đây là 4 giải pháp giúp mẹ có thể cải thiện tình trạng sức khỏe cho trẻ.

    1. Cắt giảm các đồ ăn vặt không tốt

    Nhiều gia đình có thói quen tích trữ đồ ăn vặt như bánh snack, nước ngọt, đậu phộng, thạch, bánh ngọt,.., và cho bé ăn những món đó. Với bé gầy yếu điều này rất không tốt. Thứ nhất, các sản phẩm đó không có nhiều chất dinh dưỡng, thậm chí còn có hại cho cơ thể vì cách chế biến và thành phần phụ gia. Thứ hai, giảm mong muốn thèm ăn các bữa chính vì phần lớn chúng là đồ ngọt sẽ làm bé không còn cảm giác đó. Trước khi suy nghĩ trẻ gầy yếu nên ăn gì mẹ cần loại bỏ đồ ăn vặt trong thực đơn hàng ngày của trẻ.

    Hạn chế các đồ ăn vặt trong thực đơn hàng ngày của trẻ

    2. Chọn thực phẩm và những đồ uống giàu dinh dưỡng, có năng lượng cao

    Khi bé gầy yếu, ăn uống không đơn giản là cung cấp đủ năng lượng đủ cho hoạt động hàng ngày mà còn có nhiệm vụ bù đắp những thiếu hụt trước đó. Vì thế thực phẩm có hàm lượng calo cao là sự lựa chọn quan trọng. Mẹ có thể thêm vào thực đơn các thực phẩm như thịt bò, thịt lợn nạc, thịt ức gà, cá béo, trứng. Theo tính toán, trong 100 gam trứng sẽ có 13g protein cùng với các vitamin A, B12 tốt cho trẻ gầy yếu phát triển.
     
    Mẹ cũng ghi nhớ cho bé uống đủ nước mỗi ngày bằng các đồ uống nhiều năng lượng. Sữa là thực phẩm tuyệt vời và rất quan trọng. Mẹ nên cho bé bú sữa mẹ đến 24 tháng đầu đời, sau đó cho bé uống thêm sữa ngoài và các dạng sữa khác. Sau bữa ăn hàng ngày của trẻ một số loại nước hoa quả giúp bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cũng rất tốt như sinh tố hoa quả, sữa chua hoa quả,….
     
     
    3. Thêm chất béo và dầu ăn vào bữa ăn hàng ngày
     
    Nhiều mẹ thường hạn chế chất béo trong đồ ăn của trẻ. Như thế thực ra không tốt cho sức khỏe của trẻ. Cả 4 nhóm chất dinh dưỡng: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, không thể thiếu bất kỳ nhóm nào. Thêm chất béo vào bữa ăn hàng ngày bằng các thực vật như bơ, lạc, vừng,…hoặc các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu gạo, dầu đậu nành,…
     
    4. Thêm rau vào bữa ăn hàng ngày
     
    Thường khi suy nghĩ trẻ gầy yếu nên ăn gì, mẹ sẽ luôn chú trọng vào nhóm thực phẩm giàu protein mà đôi khi xem nhẹ rau củ quả. Rau xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời cả chất xơ để trẻ dễ tiêu hóa. Đơn cử như các loại đậu còn nguyên vỏ, các loại rau xanh sẫm, khoai lang, bó đỏ,… có hàm lượng canxi rất cao. Một trong những nguyên nhân trẻ gầy yếu là do thiếu canxi, nguồn bổ sung canxi tuyệt vời này mẹ không thể bỏ qua.
     
    Thêm rau củ vào bữa ăn hàng ngủ để bổ sung đủ chất cho trẻ
     
    Một số lưu ý khi áp dụng các phương pháp tăng cân cho trẻ gầy yếu
     
    Có rất nhiều những sai lầm mà cha mẹ hay mắc phải khi chăm sóc trẻ gầy yếu. Vì thế mẹ cần quan tâm những lưu ý sau đây để có hiệu quả tốt nhất cho bé nhé.
     
    • Thứ nhất, chia nhiều bữa ăn trong ngày. Trẻ gầy yếu nên sức ăn cũng kém, nhanh no vì thế ăn nhiều bữa trong ngày con sẽ hấp thụ được nhiều thức ăn hơn.
    • Thứ hai, không nên cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào mà không có tư vấn, khuyến nghị của bác sỹ, chuyên gia Nhi khoa uy tín.
    • Thứ ba, mẹ có thể cho bé đi khám dinh dưỡng để xác định chính xác nguyên nhân và có những tư vấn về lộ trình tăng cân hiệu quả cho trẻ.
     
    Trên đây là những tư vấn giúp mẹ giải đáp vấn đề trẻ gầy yếu nên ăn gì. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp mẹ thiết kế bữa ăn hợp lý cho trẻ. Chúc các con mau lớn, khỏe mạnh và thông minh.
     
     
     

     

    Ngày đăng: 18-03-2020 967 lượt xem